วันอาทิตย์ที่ ๑๑ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๐

การศึกษาดูงาน

เมื่อวันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 ผมพร้อมกับคณะครูและนักเรียนจำนวน 10 คน
ได้ไปศึกษาดูงานมหกรรมปฏิรูปการศึกษาขั้นพื้นฐาน"มหัศจรรย์เด็กไทย" ณ อิมแพค เมืองทองธานี
ซึ่งจัดโดย ภาคีการศึกษาทั่วไทยและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการแสดงทางด้านการศึกษาตามบูธต่าง ๆ และการแสดงบนเวทีทั้ง 4 ภาค โดยใช้
แนวคิดที่ว่า "เด็กคิด เด็กทำ เด็กนำเสนอ" การนำเสนอตามบูธต่าง ๆ ในงานจะเป็นลักษณะการสาธิต
การบรรยาย การแสดงพื้นบ้านแต่ละภาคที่สถานศึกษานั้น ๆ ตั้งอยู่ เช่น ลิเก ลำตัด รองเง็ง รำกลองยาว การตีกลองสะบัดชัย เป็นต้น ในส่วนการจัดแสดงมีการแบ่งออกเป็นทั้งหมด 9 โถงดังนี้
โถงที่ 1 : ต้นธารชีวิตงาม เป็นการแสดงที่เน้นอุดมการณ์ชีวิตที่ดีงามและการรู้จักบำเพ็ญประโยชน์แก่สังคมส่วนรวมคือ เป้าหมายสำคัญในการพัฒนาเด็ก และเยาวชนด้วยเรื่องราวที่น่าเรียนรู้ เช่น พระอัจฉริยภาพเนกประการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และปณิธารคุณธรรมนำความรู้
โถงที่ 2 : โรงเรียนดีของชุมชน เป็นการวิเคราะห์กันให้กระจ่างแจ้งว่าปัจจัยการบริหารจัดการเช่นไรและเครื่องมืออะไร ที่ทำให้ชุมชนได้โรงเรียนดี ๆ มาดูแลพัฒนาเด็กนักเรียนอย่างเต็มศักยภาพ ทำให้พ่อ แม่ ผู้ปกครองวางใจและเด็ก ๆ มีความสุขอบอุ่นทุกวันที่โรงเรียน เช่น การกระจายอำนาจการศึกษา และการพัฒนาขยายโอกาส
โถงที่ 3 : เรียนสอนสื่อสร้างสรรค์ เป็นการรวมสุดยอดเทคนิคการจัดการเรียนการสอน การผลิตสื่อการศึกษา การพัฒนาหลักสูตรและแผนการจัดการเรียนรู้การปฐมวัยศึกษา ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน การวิจัยและพัฒนาสมรรถนะทางวิชาการที่โดดเด่นเป็นประโยชน์แก่ครู พ่อแม่ผู้ปกครองและนักเรียน
โถงที่ 4 : สื่อสารภาษาโลก เป็นการพบกับนวัตกรรมการเรียนภาษาแบบธรรมชาติที่เข้าถึงภาษาในทุกระดับการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
โถงที่ 5 : อัศจรรย์เทคโนโลยี เป็นการนำเคล็ดลับการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
เทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ สารสนเทศ และสิ่งแวดล้อม ที่สุดล้ำมาเปิดเผยให้กระจ้างแจ้ง
โถงที่ 6 : เด็กล้วนมีสิทธิ์ศึกษา เป็นการปฏิรูปนวัตกรรมช่วยเหลือเด็กพิเศษทุกประเภท
เพื่องการเข้าถึงบริการทางการศึกษาที่จะพัฒนาชีวิตของตนให้มีความหมาย
โถงที่ 7 : ศิลปหัตถกรรมนี้ล้ำเลิศ เป็นการประมวลสุดยอดการเรียนการสอนศิลปหัตถกรรมและการงานอาชีพที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาเด็กและเยาวชน
โถงที่ 8 : นาฏศึกษาพัฒนาชีวิต เป็นการจัดกิจกรรมวิชาการนาฏศึกษาฝึมือเยี่ยม
โถงที่ 9 : โรงเรียนจิ๋วแต่แจ๋ว เป็นการแสดงความสามารถของโรงเรียนขนาดเล็กคือ โรงเรียนที่มีนักเรียนตั้งแต่ 120 คนลงมา ซึ่งมีอยู่ประมาณ 12,000 โรงเรียน คิดเป็นหนึ่งในสามของโรงเรียนทั้งหมดในประเทศไทย























ไม่มีความคิดเห็น: